Half Life (1998)

GIỚI THIỆU

Half Life là một tựa game theo chủ đề khoa học viễn tưởng kèm thể loại bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS) được phát triển bởi tập đoàn Valve Corporation và phát hành bởi hãng Sierra Entertainment vào ngày 19/11/1998, với engine GoldSource được xây dựng dựa trên nền tảng engine Quake. Game đã được nhiều nhà phê bình khen ngợi về cốt truyện hấp dẫn và có chiều sâu, và họ còn khẳng định sẽ tác động lớn đến các nhà phát triển game FPS khác trong những năm sau này. Đây cũng là game FPS trên PC bán chạy nhất mọi thời đại.

CỐT TRUYỆN

Những sự kiện trong game xảy ra ở khu nghiên cứu Black Mesa sâu trong hoang mạc thuộc bang New Mexico – một khu phức hợp giả tưởng có nhiều điểm tương đồng với Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos và khu vực 51 (Mỹ). Nhân vật chính là Gordon Freeman, một tiến sĩ vật lý sống sót sau một thí nghiệm thất bại chính vì đó đã tạo nên các làn sóng vật lý cộng hưởng với nhau làm thủng một phần không gian, gần như phá hủy cả khu nghiên cứu, mở đường cho các sinh vật từ hành tinh lạ Xen, xâm nhập vào Black Mesa.

Trong quá trình Freeman tìm đường thoát khỏi khu liên hợp đổ nát và giúp đỡ những người bị thương, anh sớm nhận ra mình đang bị truy lùng bởi hai thế lực: sinh vật ngoài hành tinh và lính của biệt đội HECU (Hazardous Environment Combat Unit) – một đội đặc nhiệm của chính phủ phái đến với nhiệm vụ tiêu diệt các sinh vật ngoài hành tinh, đồng thời diệt luôn mọi nhân chứng nhằm che giấu sự việc. Khi Gordon lên được mặt đất, nơi đây đã trở thành chiến trường giữa lực lượng HECU và các sinh vật ngoài hành tinh. Trước khi các đợt không kích của quân đội oanh tạc xuống thì Gordon đã trú ẩn tại khu phức hợp Lambda, nơi đầu tiên sử dụng công nghệ dịch chuyển tức thời và được biết có một sinh vật đang giữ cổng không gian nắm quyền với các đơn vị quái vật Xen xâm nhập Black Mesa. Gordon tới hành tinh Xen qua cổng dịch chuyển và tiêu diệt “Nihilanth” – trùm cuối game, kết thúc cuộc xâm lăng của các sinh vật ngoài hành tinh này.

Khi bị tiêu diệt, Nihilanth gây ra một vụ nổ khiến Freeman bất tỉnh và sau đó anh được cứu bởi G-Man. (Fact cho thấy người đàn ông này xuất hiện ít nhất mỗi phần một lần). Ông ta có vẻ như đang theo dõi Gordon và luôn biến mất mỗi khi Gordon tới được vị trí ông ta vừa đứng. Ông ta luôn cho Gordon hai lựa chọn: trở thành nhân viên của ông ta hoặc từ chối và “phải hối tiếc trong đau khổ”. Game có hai cái kết dựa trên các lựa chọn này của người chơi.

Cốt truyện của game được viết bởi nhà văn Marc Laidlaw, tác giả của một số tác phẩm văn học kinh dị – khoa học viễn tưởng như The 37th Mandala, Dad’s Nuke, Neon Lotus… Ngoài ra, game còn chịu ảnh hưởng từ các dòng game FPS nổi tiếng của id Software như Doom, Quake.

LỐI CHƠI

Khác với đa số game FPS phổ biến thời ấy chỉ tập trung vào yếu tố hành động vừa chạy vừa bắn, bên cạnh những cảnh chiến đấu, Half-Life còn bao gồm những đoạn giải đố kết hợp với việc nhảy nhót, leo trèo, tương tác với môi trường xung quanh trong game … Toàn bộ sự kiện diễn ra trong game được người chơi chứng kiến thông qua cái nhìn của Gordon Freeman, và vì vậy nên game sẽ không có những đoạn cắt cảnh. Thay vào đó, người chơi sẽ được thấy những sự kiện được lập trình sẵn và được di chuyển tới gần hay đứng xa quan sát. Nhân vật chính Freeman cũng không bao giờ nói trong game, chính điều này khiến mọi diễn biến trong game gần như được quan sát qua mắt của người chơi. Game hầu như không có những nhiệm vụ cụ thể, thay vào đó nó được chia ra thành các “chương/phần”. Mỗi khi bắt đầu một chương mới, tên chương sẽ hiện lên giữa màn hình. Tiến trình từ đó cũng không bị gián đoạn, trừ những lúc game phải dừng lại để tải dữ liệu.

Kẻ thù trong game khá phong phú bao gồm cả các sinh vật tới từ Xen như Headcrab, Bullsquid, Houndeye hoặc là thế lực con người như lính trong lực lượng HECU, biệt kích… Đa phần đều có thể bị tiêu diệt bằng cách nã đạn trực tiếp hoặc dùng dao chọt, đặc biệt những trùm cuối mỗi chương bắt buộc người chơi phải vận dụng các yếu tố môi trường mới có thể tiêu diệt được. Gần cuối game, người chơi nhận được “module nhảy xa” giúp họ hoàn thành các màn chơi tại hành tinh Xen – nơi mà chắc chắn có địa hình và trọng lực rất khác so với Trái Đất khoảng 1/xx của Trái đất.

Người chơi thỉnh thoảng được hỗ trợ bởi các NPC giấu mặt. Các nhân vật này cũng thường xuyên được sử dụng để truyền đạt cốt truyện tới người chơi.

Vũ khí đặc trưng trong game chính là thanh xà beng Freeman kiếm được ở đầu game. Người chơi có thể sử dụng nó để đánh cận chiến hoặc tương tác với môi trường xung quanh như phá các vật cản, mở rương, thùng gỗ, hộp….

TÀI LIỆU MINH HOẠ TRÒ CHƠI



Trở lại Trang chủ

Mức độ yêu thích của bạn về tựa game này

Nhấn vào hình ngôi sao để vote

Bình chọn trung bình 4.9 / 5. Tổng số vote: 7

Game này chưa có vote nào T.T